น้ำประปาใช้ปรุงอาหารได้ปลอดภัยไม่ก่อมะเร็ง

คลอรีนน้ำในน้ำประปา กปน. มีปริมาณอยู่ในเกณฑ์กำหนดคุณภาพน้ำประปา กปน. ซึ่งอ้างอิงมาจากค่าแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) จึงไม่ส่งผลต่อสุขภาพสุขภาพร่างกาย

ผู้ไม่ชอบกลิ่นคลอรีนสามารถนำนำ้ประปาใส่ภาชนะเปิดตั้งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที คลอรีนจะระเหยไปจนหมด การนำน้ำประปาไปต้มเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คลอรีนสลายไปอย่างรวดเร็ว

สารไตรฮาโลมีเทนจะก่อมะเร็งได้ต้องมีปริมาณเกินมาตรฐานที่กำหนด เช่น มาตรฐาน USEPA ของสหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่ในน้ำประปาเฉลี่ยมีประมาณ 40 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งไม่เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อนำน้ำประปามาหุงข้าว ค่าที่วัดได้ก็ยังคงน้อยกว่าค่ามาตรฐานมาก โดยเฉพาะตัวข้าวมีค่าไม่เกิน 2 ไมโครกรัมต่อลิตรเท่านั้นจากการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยโดยสถาบันอาหาร ตั้งแต่ปี 2559ทั้งนี้ กปน. ขอยืนยันว่าน้ำประปาจากกระบวนการผลิต ตั้งแต่น้ำดิบ ระบบการผลิต ตลอดจนท่อส่งน้ำที่ส่งจ่ายให้แก่ประชาชนนั้นมีคุณภาพ สามารถอุปโภค บริโภคได้ด้วยความปลอดภัย และมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานภายนอก เช่น คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด (Central Lab Thai), กรมอนามัย ขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสามารถนำนํ้าประปามาหุงข้าวได้ ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งจากสารไตรฮาโลมีเทนอย่างแน่นอน

กปน. ย้ำน้ำประปาหุงข้าวและปรุงอาหารได้ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบแล้ว ขอประชาชนอย่าเชื่อ อย่าแชร์ข่าวเท็จ

การประปาชวนรู้อื่น ๆ